Ký sinh trùng máu trên chó – sát thủ nguy hiểm đối với thú cưng

Meta: Ký sinh trùng máu trên chó đã và đang là mối đe dọa đối với sức khỏe của thú cưng. Nếu bạn chưa biết về căn bệnh này và hậu quả của nó thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này.

Ký sinh trùng máu trên chó – sát thủ nguy hiểm đối với thú cưng

Ký sinh trùng máu trên chó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với thú cưng nếu như bạn không biết cách nhận biết và chữa trị. Tham khảo ngay những thông tin quan trọng dưới đây để bảo vệ vật nuôi nhà bạn an toàn nhất nhé!

Nhiễm ký sinh trùng máu ở chó là gì?

Vậy nhiễm ký sinh trùng máu trên chó là gì? Và tại sao khi chăm sóc vật nuôi mọi người phải thực sự quan tâm đến nó?

Hiểu một cách đơn giản, đây là một căn bệnh truyền nhiễm do một số loại ký sinh trùng có hại gây ra cho vật nuôi. Mục tiêu của chúng khi tấn công các loài chó chính là các tế bào hồng cầu. Lý do là vì hồng cầu là tế bào mang oxy trong máu.

Ký sinh trùng máu trên chó được hiểu như thế nào?

Các loại ký sinh trùng không có thành tế bào, chúng có khả năng kháng sinh rất cao và rất khó có thể để loại bỏ hoàn toàn nó ra khỏi cơ thể động vật. Loại tác nhân gây hại này phát triển mạnh mẽ trong máu khiến cho cơ thể chó bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh ký sinh trùng máu trên chó là gì?

Ký sinh trùng trong máu được gọi là những sinh vật sống trong tế bào máu của động vật chủ. Chúng có thể bao gồm từ động vật nguyên sinh đơn bào cho đến những loại vi khuẩn phức tạp hơn. 

Phương thức lây truyền từ ký sinh trùng là khác nhau và tùy thuộc vào từng loại sinh vật, nhưng chủ yếu là qua các vết cắn của chúng.

Vậy tại sao chó lại bị ký sinh trùng máu? Nguyên nhân của căn bệnh này là do đâu? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu kỹ những lý do chính dưới đây.

Rickettsia ký sinh trong hồng cầu và bạch cầu

Rickettsia là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ký sinh trùng ở chó. Đây là một loại vi khuẩn có kích thước nhỏ, bắt buộc sống ký sinh trong các tế bào động vật. 

Loại vi khuẩn này sống bám trên các vật chủ trung gian như ve, bọ rận…sau đó lây truyền bệnh sang cho vật nuôi thông qua loại trung gian này. Rickettsia có nhiều giống khác nhau nhưng Ehrlichia là loại phổ biến gây ra tình trạng ký sinh trùng máu trên chó.

Ve là động vật trung gian chính gây truyền nhiễm bệnh cho chó

Sống bám trên các loại bọ ve, sau đó Ehrlichia bắt đầu xâm nhập vào tế bào hồng cầu thông qua các vết cắn hoặc đường truyền máu.

Babesiosis

Bệnh Babesiosis cũng là một loại lây truyền thông qua vật chủ ve. Nó là một loại ký sinh trùng trong máu lây nhiễm sang các tế bào hồng cầu của chó. Thường mất khoảng 24–48 giờ sau khi bọ ve bám vào con chó của bạn để lây truyền bệnh.

Hepatozoon canis

Hepatozoonosis, là một căn bệnh của động vật nguyên sinh Hepatozoon gây ra. Sinh vật này được truyền qua bọ ve, nhưng phương thức lây truyền của nó là không giống như bình thường. Thú cưng sẽ bị nhiễm bệnh nếu như ăn phải những con ve, bọ chét trưởng thành có chứa Hepatozoon hoặc khi ăn phải những động vật có chứa các giai đoạn ấu trùng của bọ ve. 

Anaplasma

Gây ra ký sinh trùng trên da vật nuôi thì chắc chắn không thể không nhắc đến Anaplasma – một vi khuẩn truyền nhiễm gây ra căn bệnh Anaplasmosis từ bọ ve. Nó cũng được truyền nhiễm thông qua các vết cắn của ve sang động vật.

Làm thế nào để nhận biết căn bệnh nguy hiểm này?

Vậy cách nhận biết ký sinh trùng máu trên chó là gì? Làm sao để chủ nhân có thể phát hiện ra ngay về loại ký sinh trùng máu này? Điều đó là hoàn toàn dựa vào những biểu hiện đặc trưng sau đây:

Mệt mỏi, chán ăn

Hầu hết những chú chó bị nhiễm bệnh sẽ có biểu hiện trong 1 đến 7 ngày với những triệu chứng phổ biến như mệt mỏi, chán ăn. Đây là một trong những biểu hiện để chủ nhân dễ nhận biết nhất khi thấy thú cưng nhà mình có những biểu hiện lạ. 

Cơ thể mệt mỏi, bỏ ăn là dấu hiệu điển hình khi chó bị ký sinh trùng trong máu

Khi bị nhiễm bệnh, chó sẽ rất mệt và trở nên ủ rũ, không còn năng động như những ngày thường. Từ đó sẽ khiến cho việc ăn uống hàng ngày của chó trở nên không còn hứng thú nữa.

Sốt, chướng bụng, tiêu chảy, nôn mửa

Biểu hiện rõ rệt tiếp theo chính là tình trạng sốt, báng bụng. Đi kèm với đó là những biểu hiện nặng như đi ngoài và nôn mửa. Điều đó sẽ làm cho thú cưng bị cạn kiệt năng lượng và thậm chí sẽ dẫn đến hôn mê, lờ đờ.

Da vàng, nước tiểu vàng và một số triệu chứng thần kinh

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia thú y, ký sinh trùng máu trên chó cũng có thể gây ra những triệu chứng như da chuyển màu vàng và nước tiểu có màu vàng đỏ. 

Ngoài ra chúng còn làm xuất hiện một số biểu hiện về thần kinh như liệt, trầm cảm, không điều phối…

Không chỉ có những biểu hiện kể trên, mà căn bệnh này còn gây ra một số triệu chứng khác ít phổ biến hơn như ho, chảy máu bất thường, chảy nước mắt, nước mũi, sưng mắt… Những triệu chứng này là tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ loại vi khuẩn nào.

Giải pháp chữa trị và phòng ngừa an toàn cho thú cưng

Những căn bệnh do bọ ve gây ra đều rất nguy hiểm đối với sức khỏe của động vật nuôi, nhất là trên chó. Vì thế, nếu thấy thú cưng của bạn có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào hãy quan tâm và tìm cách chữa bệnh ngoài da ở chó.

Sử dụng thuốc

Để chữa trị căn bệnh nguy hiểm ký sinh trùng máu trên chó, chủ nhân có thể lựa chọn sử dụng một số loại thuốc kháng sinh và glucocorticoid. Đây được xem là hai loại thuốc khá phổ biến và có hiệu quả trong việc điều trị bệnh ở chó.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không thể chữa trị một cách hoàn toàn và vẫn có nguy cơ thú cưng còn mang mầm bệnh và có thể tái phát bất cứ lúc nào. 

Đưa chó đến phòng khám thú y

Giải pháp an toàn và hiệu quả nhất chính là khi phát hiện các triệu chứng điển hình kể trên thì mọi người nên nhanh chóng đưa vật nuôi của mình đến các phòng khám thú y để có thể chữa trị dứt điểm bệnh ký sinh trùng máu trên chó.

Đưa chó đến phòng khám thú y là giải pháp hữu hiệu nhất

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia điều này là rất cần thiết đối với thú cưng của chúng ta. Bởi lẽ, khi đó chó sẽ được chuẩn đoán tình trạng bệnh một cách chính xác nhất và được chữa trị theo phương pháp khoa học, an toàn nhất.

Sau một thời gian điều trị, bạn cũng nên đưa chó đi khám lại thường xuyên để theo dõi sức khỏe phục hồi sau bệnh. Vì phần trăm rất cao khi con chó của bạn vẫn có thể mang mầm bệnh khi vi khuẩn được phục hồi.

Cách phòng ngừa

Để bảo vệ động vật nuôi khỏi những nguy hiểm của căn bệnh phổ biến này, mỗi chủ nhân cần phải trang bị cho mình một lượng kiến thức, hiểu biết cơ bản về ký sinh trùng máu trên chó, để kịp thời phát hiện và chữa trị. 

Vấn đề cốt lõi để phòng ngừa căn bệnh truyền nhiễm ở động vật nuôi chính là diệt bọ ve, bọ chét. Mọi người cần phải kiểm tra ve chó hàng ngày và nên sử dụng kèm theo một số loại thuốc phòng ngừa ve phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ thú y.

Bên cạnh đó, việc đưa chó đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm cũng là một giải pháp hữu hiệu trong việc phòng ngừa căn bệnh lây truyền ký sinh trùng. 

Không những vậy, chủ nhân cũng nên thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ nơi ở của chó để chúng có được môi trường và điều kiện sống an toàn nhất.

Phòng khám Dr Trịnh – giải pháp hữu hiệu, an toàn số 1

Là một đơn vị top đầu trong việc khám và điều trị mọi căn bệnh ở chó, mèo với đầy đủ thiết bị y tế cần thiết, công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay, Phòng khám Dr Trịnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho mọi quý khách hàng.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, kết hợp với dịch vụ chất lượng, uy tín, Dr Trịnh đang ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm và tin tưởng từ phía chủ nuôi. 

Hãy đưa chó đến với phòng khám Dr Trịnh để kịp thời chữa trị cho thú cưng

Đi đầu trong lĩnh vực chữa trị bệnh ký sinh trùng máu trên chó, phòng khám thú y Dr Trịnh đã giúp hàng ngàn bé yêu vượt qua được căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này và trở lại khỏe mạnh như bình thường. 

Không phải tự nhiên mà chúng tôi lại được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ đến như vậy. Tất cả chính là nhờ vào những yếu tố kể trên. 

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết về ký sinh trùng máu trên chó, hy vọng có thể giúp ích được nhiều cho chủ nhân trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng chó. 

Nếu bạn đang quan tâm đến sức khỏe thú nuôi của mình, nhất là khi thấy bé yêu có biểu hiện lạ thì hãy nhớ đưa thú cưng đến trực tiếp phòng khám để được chẩn đoán, chữa trị một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *